Thứ Bảy, 11 tháng 1, 2020

CHÙA LINH PHÚ

                                        ❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️


❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️









 ️                                              ❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️
 ️
                                                         
                  Rộng Mở Tâm Hồn Rộng Mở Tâm Hồn Rộng Mở Tâm HồnRộng Mở Tâm HồnRộng Mở Tâm Hồn CHÙA LINH PHÚ !Rộng Mở Tâm HồnRộng Mở Tâm HồnRộng Mở Tâm HồnRộng Mở Tâm Hồn

***************


❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️
*********

I.Sơ lược về lịch sử của chùa Linh Phú 
ĐC: Ấp Tân Lễ 1, Xã Tân Trung, Huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre





Phần 1: Cơ Duyên




Chúng tôi Ban Hộ tự chùa Linh Phú muốn để lại sau này cho tất cả các phật tử hiểu rõ về lịch sử nguồn gốc về sự hình thành và phát triển của chùa Linh Phú qua các giai đoạn nên ban cố vấn và thầy chủ trì và là thầy: Thích trí Viên, ông Nguyễn Văn Rô, ông Phạm Văn Mẫn, ông Nguyễn Văn Năng, trưởng Ban Hộ tự tổng hợp lại các tài liệu về lịch sử chùa qua các thời kỳ để viết lại Tóm tắt nguồn gốc lịch sử chùa Linh Phú qua các giai đoạn.




Phần 2: Nguồn gốc đất để thành lập chùa. !




Chủ đất là ông Phan Văn Sô con cụ ông Phan Văn Hữu và bà Nguyễn Thị Tỏ. cụ ông Phan Văn sô và bà Nguyễn Thị Chừng ngày xưa cũng cư ngụ tại làng Tân Trung Hiến cúng 3.600 mét vuông đất giồng để cất chùa sau này cụ bà thấy mảnh đất chùa hẹp nên Hiến cũng thêm 2.000 mét vuông đất. đến năm 1951 theo lời di chúc của bà Lâm Thị Hương ông Trần Văn Tuấn là chồng của bà Hương đã lập tờ hiến cho chùa 48 công đất ruộng có làm đóng Bách Phần tại Bến Tre để làm bằng .hiện nay số đất nói trên nhà chùa đã cấp cho các hộ nghèo chỉ còn lại 3300 mét vuông ông Nguyễn Văn Vỹ và bà Lê Thị Nhượng hiến cúng 2 sào ( đất mẫu) phần chùa Chơn Tịnh do ông Đoàn Văn Tuyên và bà Võ Thị Trượng hiến cúng 68 sào đất để lập chùa Chơn Tịnh sau chùa Chơn Tịnh giao lại cho thầy Thích Niệm Châu trong coi và xác nhập về chùa Linh Phú.

Phần 3:  thành lập chùa
       Chùa Linh Phú được cất năm 1885 do Cụ ông Phan Văn Sô đứng sáng lập trên đất nhà của ông với diện tích ban đầu là 3.600 mét vuông sau đó nhận thấy xung quanh chùa còn chật hẹp nên Cụ ông Nguyễn Văn Bảy và bà Bùi Thị Tám Hiến cúng 2 sào đất cận bên cộng chung là 6.157 mét vuông Cụ ông mua gỗ căm xe và gỗ sau xây dựng lên gồm chánh điện, nhà tổ, nhà khách, nhà  nấu ăn, trong chùa có cốt vật lớn Phật nhỏ đầy đủ tiện nghi tủ Kinh trường kỷ đồ dùng đầy đủ trang hoàng rất đẹp Cụ ông Phan Văn Sô mời hòa thượng Thích Từ Quang về giữ chức vụ chủ trì năm 1885 đến năm 1920 tức là 35 năm.
    - Đến năm 1919 hòa thượng Thích Từ Quang viên tịch lúc này chùa không có thầy chủ trì Cho nên ban cố vấn và Phật tử chùa Linh Phú thỉnh cầu thầy Lê Khánh Hòa hiện chủ trì của chùa Tuyên Linh xã Minh Đức vì sự mến  đạo của Phật tử chùa Linh Phú nên cụ cử đệ tử ruột của mình là Thích Niệm Châu về làm chủ trì chùa Linh Phú năm 1920 .
     Cụ hòa thượng Thích Niệm Châu tên thật là Phạm Minh Đạt sinh năm 1982 lúc đó cụ 20 tuổi cụ chủ trì từ năm 1920 đến năm 1976 trải qua 65 năm cụ lo tụng kinh niệm phật và tham gia công tác cách mạng cho đến ngày 25 tháng 4 năm 1966 chiến tranh ác liệt.
      Đời sống của hòa thượng Thích Minh Châu thật là  khổ nhưng một lòng vì đạo, vì Phật tử cụ vẫn bám trụ không rời xa chùa và từ đó cũng tham gia hoạt động cách mạng cụ giữ nhiều chức vụ quan trọng trong thời gian hoạt động cách mạng. - Được nhà nước tặng thưởng Huân chương kháng chiến hạng nhất
     Và được hưởng chính sách của BCK của nhà nước trong cuộc kháng chiến chống Mỹ chùa đã hai lần bị máy bay Mỹ bỏ bom tàn phá ngôi chùa!
     Lần thứ nhất máy bay bỏ bom tàn phá ngôi chùa gồm chánh điện nhà tổ, nhà khói, tất cả một ngôi chùa Trang Nghiêm lộng lẫy từ lúc mấy giờ trong phút chốc đã trở thành một đống gạch vụng bàn ghế tiêu tan .
     Sườn nhà chính nằm ngổn ngang. chỉ còn sót lại nhà khối siêu vẹo cụ Thích Niệm Châu cùng phật tử ban đêm gom góp những gì còn sót lại che thành một căng chòi nhỏ để thời phật.
     Các tượng Phật sứt mẻ cụ dùng xi măng Tháp lại hàng để tụng niệm ngày đêm.
đó là một nỗi thương tâm cho cụ Thích Niệm Châu nhưng vì ngôi Tam bảo vì phật tử cụ cũng không rời xa  nửa bước.
    Lần thứ hai vào tháng 4 năm 1967 ném máy bay ném bom chỉ còn lại một căn nhà nhỏ nhưng máy bay vẫn không tha còn quay trở lại tàn phá lần nữa .
    Lần này nhà và tượng phật bay tứ tung tan nát chỉ còn lại của Phật Thích Ca đản sanh vì tượng nhỏ nên còn được giữ nhưng cũng không còn nguyên, hiện tượng phật bị sứt mẻ chân tay.
 cụ tháp lại chân tay để tụng niệm ngày đêm. vậy mà cụ cũng không nỡ rời xa cảnh chùa đổ nát cụ vẫn che chắn ở sau chùa một căn hầm và vẫn bám trụ ngôi Tam bảo đến năm Giáp Dần năm 1974.
*****
             -  Mặc dù trong thời kỳ chưa ổn định đất nước còn đang trong chiến tranh ác liệt nhưng các ông trong ban trị sự chùa ấy thấy thời cụ Thích Niệm Châu tuổi đã già sức yếu vòng khi cụ viên tịch.
không nơi chỗ trong hoàn cảnh thiếu thốn đủ thứ nên để vận động . Phật Tử xây lại ngôi ngôi hậu tổ đó là chính điện lúc mấy giờ làm bằng gạch lóc nồng bằng dây kẽm gai lợp tôn xi măng.!


-  Các tượng Phật được Giáo hội Phật giáo tỉnh Bến Tre cúng để thờ cho đến ngày nay ngày 8 tháng 12 năm 1976 cũ Thích Niệm Châu viên tịch năm 1977 do đại đức Thích Trí Nhơn giữ chức Chủ trì đến năm 1979 cất thêm nhà khách từ cây lá đơn sơ đến ngày 22 tháng 10 năm 1981 Đại Đức Thích Trí Nhơn viên tịch.


        - Nhân dân tịch từ năm 1982 do tờ di chúc để lại của cụ Thích Niệm Châu nên thầy Thích Trí Viên được giữ chức chủ trì chùa Linh Phú cho đến nay. đến năm 1983 thầy Thích Trí Viên cùng các phật tử tu sửa lại ngôi chùa bằng tre lá xây lại bằng bê tông cốt thép từ đó xây thêm nhà khói .


 Nhà nấu ăn làm hàng rào bao quanh chùa, nhà vệ sinh Tránh đường đi, trang trí chùa khang trang nhưng thầy Thích Trí Viên và ban hộ tự  thật khổ tâm vì ngôi chánh điện xây dựng vào lúc kinh tế đang gặp khó khăn còn eo hẹp chỉ làm cho có để phật tử đến Cúng sau cho nên hiện nay đã rạn nứt có nguy cơ sụp đổ số lượng phật tử về chùa ngày  ngày càng đông nhất vào những ngày rằm lớn, phật tử về chùa tụng kinh niệm phật.

có khi ra tận bên bên bên ngoài sân chùa, đó là một điều nhức nhối trong lòng của Trụ trì chùa và ban hộ tự .
 Đến năm 2008 chúng tôi vận động phật tử gần xa ủng hộ để sửa lại ngôi chùa khang trang và hoàn chỉnh .
            Trên đây là sơ lược về lịch sử của chùa Linh Phú mà tôi viết theo sự tìm tòi những tài liệu sót lại. chắc chắn vẫn còn một số sai sót chưa chính xác rất mong quý vị thông cảm và đóng góp thêm để chúng tôi chỉnh sửa lại cho hoàn chỉnh hơn tốt đẹp hơn !
Xin chân thành cảm ơn Nam Mô A Di Đà Phật
                                                                                   Linh Phú, ngày 1 tháng 4 năm 2008
Thay mặt Ban Hộ Tự


 Nguyễn Văn Năng




❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️


Phật thành đạo

Phật Thích Ca Mâu Ni Thế tôn ngồi thiền định


Phật Thích Ca Mâu Ni Thế tôn ngồi thiền định


Đức Phật và 2 vị tôn giả

Phật Thích Ca Mâu Ni Thế tôn ngồi thiền định

Phật Thích Ca Mâu Ni Thế tôn ngồi thiền định





 ẢNH PHẬT 

Dược Sư Lưu Ly Quang Vương Phật 


ẢNH PHẬT THÍCH CA MÂU NI ĐẢN SANH


ẢNH PHẬT THÍCH CA MÂU NI THUYẾT PHÁP.



 ĐỨC PHẬT THÍCH CA MÂU NI NHẬP ĐẠI NIẾT BÀN




















 ️       ❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️
 ️
              


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét